รังนกขวด มีรังนกไม่กี่% …ที่เหลือคืออะไร

รังนกขวด มีเนื้อรังนกไม่กี่% เอง ……แล้วเคยถามต่อมั้ย ว่าที่เหลือมันคืออะไร ?

อย่างแรก ต้องอธิบายถึงตัวรังนกก่อน นกแอ่นจะทำรังโดยใช้น้ำลายของตัวมันเอง และจะทำรังต่อเมื่อจะวางไข่เท่านั้น นกจะคายน้ำลาย ลักษณะใส เหนียว พ่นออกมาเป็นเส้นต่อๆกัน และแห้งจนเป็นรังนกรูปทรงต่างๆ ซึ่งเมื่อเก็บรังหลังจากที่แม่นก วางไข่ > ลูกฟัก> ลูกนกฝึกบิน >จนกระทั่งลูกนกโตพอ และทิ้งรังไปแล้วนั้น รังนกที่ได้จะมีสีขาวขุ่น สีนวลๆขาวอมเหลือง

ลักษณะพิเศษอีกอย่างนั่นก็คือ การอุ้มน้ำ …รังนกนั้นจะดูดซับน้ำได้ดี จากรังนกแห้ง เมื่อนำไปแช่น้ำ 1-2 ชั่วโมง เนื้อรังนกจะพองตัวขึ้น 8-10 เท่า …นั้นแสดงว่า จากรังนก 1 กรัม จะขยายได้ถึง 8-10 กรัม

หลังจากแช่น้ำเสร็จ นำไปต้ม/ตุ๋นต่ออีก 20-30 นาที เนื้อรังนกจะพองตัวขึ้นอีก 3 เท่า ดังนั้น เนื้อรังนกจะมี 24-30 กรัม …ทั้งนี้ มาจากรังนกแห้งเพียง 1 กรัมเท่านั้น แสดงว่า รังนกสามารถขยายตัวได้ถึง 30 เท่า หรือ 3000%

พักความรู้อย่างแรกไว้ก่อน …ไปต่อสิ่งที่ควรรู้ ข้อที่ 2

การคำนวนส่วนประกอบของอาหาร ที่เราเห็นด้านหลังของผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะคำนวน% จากส่วนผสมแห้งและส่วนผสมที่เป็นน้ำ ขึ้นอยู่กับ finish product ว่าออกมาอยู่ในรูปแบบใด เช่น ในขวดน้ำมะพร้าวยี่ห้อ XX มีน้ำมะพร้าว 80%,เนื้อมะพร้าว 15% …และอื่นๆใดก็ว่าไป หรือ ผงโกโก้ชงดื่ม ก็จะใช้เป็นส่วนประกอบแห้งทั้งหมด

ซึ่งเมื่อนำความรู้ทั้ง 2 ข้อมารวมกันนั้น การแจ้งส่วนประกอบรังนกขวดนั้น finish product อยู่ในรูปแบบน้ำ แต่มีส่วนประกอบอื่นๆอยู่ในรูปแบบแห้งด้วย ดังนั้นเปอร์เซนต์ส่วนประกอบรังนกขวด จะคำนวนมาจากรังนกแห้ง ทำให้เลยดูว่า เปอร์เซนต์เนื้อรังนกน้อย เช่น

รังนกขวดปริมาณ 75 ml. มีส่วนประกอบ จากรังนกแห้ง 1.5% …อนุมานคำนวนคร่าวๆได้ว่า 1.5%ของ 75 ml เท่ากับ รังนกแห้ง 1.125 กรัม ซึ่งเมื่อยู่ในขวดจะดูดซับน้ำไปแล้วและขยายไปจนมีปริมาณ 30 เท่า หรือเท่ากับ 33.75 กรัม

** อาจมีส่วนผสมอื่น เช่น น้ำตาล ซึ่งมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ ผสมอยู่ด้วย

Leave a comment