มิจฉาชีพที่ Malaysia EP.4

#MalaysiaEp4 และการมาออกงานแสดงสินค้า ไม่ว่าจะที่ไหนๆก็ตาม เราก็เจอทั้งลูกค้าที่ดี และ….มิจฉาชีพ….

และนี่เป็นข้อเตือนใจสำหรับเพื่อนๆผู้ประกอบการทุกท่าน ว่าอย่าชะล่าใจ ให้รอบคอบในทุกๆครั้งๆ ตรวจเช็คเงินเข้า-ออกให้ดี …ด้วยตอนนี้เราใช้แอปธนาคารในการโอนชำระเงินพอๆกับการรับเงินสด การที่คนมาโชว์สลิปให้กับเรา ไม่ได้แปลว่าเงินจะเข้าเสมอไป ทางที่ดีคือเช็คจากระบบธนาคารหลังบ้านเรา ดีที่สุด

.

เรื่องมีอยู่ว่า..นาย ก. หนุ่มน้อย ขาวตี๋ เนิ้ดๆหน่อย มาคุยกับเราในช่วงเย็นของวันที่ 3 ในการออกบูท นางทำทีสนใจมาถาม มาชิมและบอกว่าพรุ่งนี้จะพาพ่อแม่มาซื้อ…ผ่านไปสัก 1 ชม. นางกลับมาใหม่ ตอนนั้นหลายบูทกลับกันไปก่อนแล้ว เหลือข้างๆแค่ไม่กี่บูท เพราะใกล้เวลา 6 โมงเย็น

.

นางบอกว่า พรุ่งนี้พ่อกับแม่นางคงมาไม่ได้ นางเลยจะซื้อไปเลยวันนี้ เอาโปรพิเศษ 3 ชุด ราคา 985 ริงกิต ประมาณ 7,500 บาท นางจะสแกน qr code เพื่อโอนเงิน ของธนาคาร HSBC .. เราบอกไม่แน่ใจให้ลองสแกนดู เพราะไม่เคยมีลูกค้าใช้ธนาคารนี้โอนมาก่อน…สักพัก นางเหลือบไปเห็นรังนกดิบ

นาย ก. : มีอันเดียวเหรอ

อิชั้น : ใช่ค่ะ มีกล่องเดียว

นาย ก. : ราคาเท่าไหร่

อิชั้น : 1,088 ริงกิต

นาย ก. : 1,000 ริงกิต ได้มั้ย

อิชั้น : ลดได้แค่ 1,050 ริงกิต

.

นางแทบไม่คิด …say yes ตกลงเอาทันที …ยอดรวมจ่าย 2,035 ริงกิต หรือ 15,466 บาท …นี่ก็งงนิดหน่อย ตกลงง่ายจัง…แต่ด้วยความอยากขาย เลยรีบไปแพคของก่อนซักแป๊ปนึง ..แต่เอ๊ะ ฉุกคิด ถ้านางโอนไม่ได้ อิชั้นต้องแพคเก้อรึเปล่า แล้วดูน่าจะไม่มีเงินสดด้วย

.

เลยเอา qr code ให้นาง scan ดู ปรากฎว่ามันติด..สามารถสแกนได้ ..เราก็ถอยออกมา ไม่ได้ดูหน้าจอในมือถือ ปล่อยให้นางโอนไป เราก็เข้ามาแพคของไป ..แถมบอกแม่ว่า ให้เอารังดิบแห้งใส่ถุงด้วย ลูกค้าซื้อ…แม่ทำหน้างง ..ซื้อรังแห้งด้วยเหรอ ?…นี่มั่นใจตอบไปว่าใช่ ..ใส่ถุงขาวเลย

.

พอเราแพคของเสร็จเดินไปด้านหน้า นางบอกโอนแล้วเรียบร้อย เราขอถ่าย slip นาง…(ของยังอยู่ในมือเรานะ รังแห้งก็ยังอยู่ในมือแม่ที่ถืออยู่ในบูท) ..พอถ่ายสลิปเสร็จ เราก็มากดดูในแอปธนาคาร ..refresh หลายรอบมาก แต่ยอดไม่เข้า

อิชั้น : ยอดยังไม่เข้าเลย

นาย ก : เพราะเป็นต่างธนาคารรึเปล่า อาจจะอีก 2-3วัน

อิชั้น : งงๆ อยู่ ไม่น่านะ ในใจคิด…ปกติลูกค้าคนอื่นเข้า real time แบบไม่ต้องกดดูด้วยซ้ำ แจ้งยอดเตือนขึ้นมาเลย

….. พยายาม refresh หลายรอบมาก นาน 5 นาทีได้ ที่นาย ก ยืนอยู่ตรงนั้น

มีพี่บูทถัดไป เข้ามาช่วยพูดภ.จีนให้ นาย ก. โชว์หน้าจอ ขึ้นชื่อ บริษัทเรา และยอดโอน …เราถามไปอีกครั้ง

อิชั้น : คุณกดยืนยันโอนแล้วใช่มั้ย

นาย ก : ใช่ นี่ไงชื่อบริษัทคุณ ใช่มั้ย ?

อิชั้น : ใช่ …แต่ยอดมันไม่เข้า คุณเปิด transaction ในแอปธนาคารให้เราดูได้มั้ย

นาย ก : ได้…ทำเป็นกดมือถือ..นานอ่ะ 1 -2 นาที ก็ยังกดอยู่นั้น

เห็นว่าไม่ได้การ ทีนี้เริ่มหาผู้ช่วยเป็นเจ้าหน้าที่ของโครงการ …เราเดินเอาของที่แพคแล้ว เข้าไปวางด้านในบูท และบอกแม่ว่า อย่าเพิ่งให้ของเค้าไปนะ …จะไปหาผู้ช่วย ..วิ่งไปเจอคุณวา เป็นคนไทยที่เข้ามาช่วยเรื่องแปลภาษาให้กับงานนี้ (เจอคุณวาในห้อง matching แล้วทีนึง) …เล่าให้เค้าฟัง คุณวาก็มาที่บูท แต่ก็ยังไม่ทราบเรื่องการโอนเงินอยู่ดี …อย่างน้อยตอนนี้ที่บูทก็มีแม่กับคุณวา ยืนอยู่

.

คุณวาแนะนำให้ไปหาพี่อีกบูทนึง สมมุติชื่อพี่ บี ..ซึ่งเค้ารู้จักกับจนท.โครงการดี…อิชั้นวิ่งไปหาพี่บี ซึ่งตอนนั้นผ่านไป 15-20 นาทีได้ ..ไปขอความช่วยเหลือซึ่งพี่บีก็ติดต่อจนท.โครงการได้ และอิชั้นก็ส่ง slip ยอดโอนของ HSBC ไปให้จนท.ดู…พักนึง จนท.แจ้งกลับมาว่า หน้า slip ที่ส่งมาเป็นการกดโอนที่ไม่ถึงขั้นตอนสุดท้าย ..คือเงินมันยังไม่มาอ่ะ มันต้องกดยืนยันอีกครั้งนึง…และ slip ที่โอนแล้วจะเป็นอีกอย่างนึง พร้อมส่งรูปมาให้ดู

.

ได้ยินแล้ว …อ่อ…โดนแล้วสินะ…รีบวิ่งกลับไปที่บูท …ตอนนั้นไม่มีใครยืนอยู่ที่หน้าบูทแล้ว…ใจหายแว้บบบบ…แม่บอกว่า นางจะเดินวนในงานก่อน แล้วอีก 1 ชม. จะกลับมาใหม่…ของยังอยู่ครบ

.

หึ…มิจฉาชีพหรือจะกลับมา..เล่าๆให้แม่ฟัง (แม่บอกว่ามันสงสัยตั้งแต่เอารังแห้งแล้ว…ราคามันสูง ทำไมเด็กอายุแค่นี้ถึงซื้อ) ไม่ถึง 5 นาที …คุณวา กลับมาที่บูทเรา บอกว่า พี่บี ที่เราไปขอความช่วยเหลือเค้าเมื่อกี้ …มีคนมาซื้อของแล้วเงินไม่เข้าบัญชี …คิดว่าน่าจะเป็นคนเดียวกัน…..ป๊าดดดดดดด….ไม่ถึง 5-10 นาที อีนาย ก ไปหลอกบูทอื่นแล้ว …คงดูทางหนีทีไล่ไว้แล้ว เพราะทีมของพี่บี รู้ตัวหลังจากนั้นแค่ 1-2 นาทีเอง วิ่งหาก็ไม่เจอ …ทำเหมือนกันเลยคือ โอนเงิน โชว์สลิป แล้วก็ไปเลย…ทีมของพี่บียังไม่ทันได้เช็ค มันก็เชิ่ดของไปแล้ว

.

อิชั้น…ยกมือท่วมหัว ขอบคุณคุณพระคุณเจ้า ที่แคล้วคลาดในครั้งนี้ เกือบไปน่่ะ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า…เงินไม่เข้า ของไม่ไปนะคะ ..จบนะ…มิจฉาชีพมีอยู่ได้ทุกที่ ต้องเช็คให้รอบคอบเสมอ …เอ้ออออ รอดไป ไม่คิดเลยนะว่าจะเจอพี่มิจที่นี่

.

เป็นประสบการณ์ที่สอนให้เราระวัง รอบคอบมากยิ่งๆขึ้นไปอีกค่ะ

#Malaysia#Sabah#มาเลเซีย#ออกบูท

Leave a comment